Chuyên Cung Cấp Thi Công Hệ Thống Âm Thanh Chuyên Nghiệp

Cục đẩy công suất (power amplifier) những điều bạn cần biết?

Việt Mỹ Audio – Đôi khi bộ amply của bạn vẫn chưa thoả mãn được giọng hát ở những đoạn điệp khúc cao trào. Đây chính là lúc bạn nên tìm hiểu về cục đẩy công suất (power amplifier). Không phải đi đâu xa, ngay trong bài viết này Việt Mỹ Audio sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin về cục đẩy công suất trong dàn âm thanh karaoke chuyên nghiệp này!

1. Cục đẩy công suất là gì?

Cục đẩy công suất (power amplifier) là một thiết bị dùng trong hệ thống âm thanh có chức năng khuếch đại tín hiệu âm thanh để đẩy ra loa đến tai người nghe. Đây cũng là thiết bị đóng vai trò quan trọng và được sử dụng ngày càng phổ biến, nhất là trong các bộ dàn yêu cầu âm thanh lớn và cao cấp như dàn loa karaoke chuyên nghiệp, sân khấu, hội trường, quán bar…

Cục đẩy và Mixer được xem như là 2 thiết bị không thể thiếu trong các hệ thống âm thanh karoke cao cấp, chuyên nghiệp. Nhất là khi nhu cầu của khách hàng ngày càng đòi hỏi sự hay hơn, xuất sắc hơn, đảm bảo cả về chất và lượng. Khi đó, việc sử dụng cục đẩy công suất và vang số hay bàn Mixer là điều cần thiết.

Xem thêm: Làm thế nào để lựa chọn được một Power Amplifier phù hợp?

2. Chức năng của cục đẩy công suất là gì?

Có nghĩa là, chức năng chính của cục đẩy công suất là để tăng công suất âm thanh cho cả bộ dàn, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng, điều mà amply karaoke truyền thống chỉ đáp ứng cho nhu cầu gia đình không cao.

Ngoài ra, khi sử dụng cục đẩy còn hạn chế sự méo tiếng, bởi khi ta cung cấp đủ công suất cho loa karaoke hoạt động, chất lượng âm thanh được phát ra từ loa karaoke một cách tối đa, tiếng căng tròn, có lực hơn. Bên cạnh đó, việc phối ghép hợp lý, đúng chuẩn cũng giúp cả loa karaoke và cục đẩy hoạt động bền bỉ hơn.

Hơn nữa, khi bạn hát bộ dàn sử dụng cục đẩy bạn luôn hát một cách nhẹ nhàng hơn nhiều, không bị mệt như so với sử dụng amply karaoke công suất không đủ lớn.

3. Thiết kế của cục đẩy công suất?

Vì công suất lớn, hoạt động vận hành máy sẽ sinh nhiệt, nên hầu hết cục đẩy công suất đều được bố trí hai quạt làm mát phía sau thân, đảm bảo cho thiết bị làm việc trong thời gian dài mà không ảnh hưởng đến hoạt động của bộ máy bên trong.

Cục đẩy cũng không kén chọn, khá dễ dàng để chúng ta phối ghép linh hoạt các thiết bị với nhau đạt tiêu chuẩn. Nhất là khi bạn muốn đầu tư nâng cấp bộ dàn loa karaoke đang có của gia đình, bạn muốn âm thanh lớn hơn, hay hơn, trong khi amply của bạn công suất thấp, không đáp ứng được.

Thì 1 phương án vô cùng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả chính là bạn dùng thêm 1 chiếc cục đẩy công suất để kéo thêm cặp loa công suất tương đối lớn. Bạn hoàn toàn có thể ghép với hai đôi loa công suất lớn và một amply công suất vừa mà không lo lắng thiết bị không đáp ứng được hay phải quá lãng phí đầu tư mới toàn bộ.

4. Vậy khi nào nên sử dụng cục đẩy công suất ?

Đơn giản nhất là khi bạn cảm thấy âm thanh dàn loa karaoke của mình hơi nhỏ, không đủ đáp ứng nhu cầu của bạn hay âm thanh có vẻ bập bõm, yếu, thậm chí méo tiếng, nghe bùm bụp không tròn, không rõ, chưa căng,… khi đó, ta cần cục đẩy.

Để lựa chọn được dòng cục đẩy phù hợp bạn cũng nên quan tâm các yếu tố sau :

Đầu tiên, chính là công suất tương xứng giữa loa và cục đẩy, để thiết bị hoạt động tốt, ổn định, đem lại hiệu quả âm thanh tốt nhất thì công suất lý tưởng của cục đẩy là gấp 1,5 – 2 lần công suất loa. Kể cả khi mức đầu tư bạn chưa cho phép sử dụng cục đẩy có công suất lớn, thì chúng ta cũng nên lựa chọn công suất ít nhất là bằng hoặc lớn hơn loa, không nên dùng công suất nhỏ hơn loa karaoke, như vậy âm thanh sẽ không hay, không căng tiếng cũng như không an toàn cho thiết bị.

Tiếp đến là lựa chọn cục đẩy tương xứng với kích thước và điều kiện phòng hát. Thường phòng hát lớn hoặc có chất lượng tiêu âm tốt tiếng sẽ chân thực hơn nhưng như vậy công suất của dàn âm thanh cũng phải tương đối lớn hơn nghe mới rõ.

Về trở kháng : Ngược lại với công suất, trở kháng của loa lại phải lớn hơn hoặc bằng trở kháng của cục đẩy, nếu không sẽ có thể dẫn đến quá tải và cháy cục đẩy.

Loa có độ nhạy và trở kháng cao thì chỉ cần amply công suất thấp. Ngược lại những loa karaoke trở kháng chỉ 4 Ohm, độ nhạy thấp dưới 90dB thì cần amply có công suất lớn hơn.

Gu âm nhạc của bạn : Bạn yêu thích nhạc trữ tình nhẹ nhàng và phòng cũng không quá lớn thì việc sử dụng power amply vừa phải, đủ để âm thanh ra chi tiết, êm ái là hợp lý. Nhưng khi bạn yêu thích các thể loại nhạc mạnh, bạn thích sự sôi động, mạnh mẽ, căng đầy thì việc sử dụng cục đẩy công suất (power amplifier) có công suất lớn mới đáp ứng đủ nhu cầu lai là điều cần thiết.

Khoảng cách từ người nghe đến loa: Dù phòng bạn rộng hay hẹp, nhưng khoảng cách bạn ngồi xa loa thì vẫn yêu cầu đến công suất tương đối lớn hơn. Chính vì thế khi bạn cảm thấy công suất và chất lượng âm thanh không đủ thì nên nâng cấp thiết bị, có thể là bố trí thêm loa hoặc di chuyển vị trí, hướng loa cho phù hợp, hoặc nâng công suất của bộ dàn.

Tất nhiên, để tiết kiệm chi phí, trước khi quyết định bạn nên tham khảo qua ý kiến của chuyên gia âm thanh để được hỗ trợ, tư vấn cụ thể, chính xác nhất, tránh trường hợp tốn kém chi phí mà chất lượng âm thanh của dàn karaoke vẫn không đảm bảo đạt như ý muốn.

Xem thêm: Những lưu ý khi chọn mua cục đẩy công suất

5. Mua cục đẩy công suất power amplifier chính hãng chất lượng ở đâu?

CÔNG TY TNHH VIỆT MỸ AUDIO chúng tôi là đơn vị uy tín hoạt động lĩnh vực cung cấp thiết bị âm thanh chính hãng chất lượng cao và thiết kế, thi công, cung cấp hệ thống âm thanh cho karaoke, bar, cà phê, sân khấu…

Những sản phẩm và dịch vụ tại Việt Mỹ Audio

Chúng tôi cam kết đưa đến quý khách những sản phẩm âm thanh chất lượng cao nhất với những ưu tiên sau đây

   Ưu tiên 1: Không sử dụng hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng để kinh doanh.

   Ưu tiên 2: Chúng tôi cam kết chuyên cung cấp các thị bị âm thanh thương hiệu, nhập khẩu cao cấp.

   Ưu tiên 3: Cam kết dịch vụ chuyển phát tốt nhất có thể cho khách hàng.

Quý khách có thể đặt hàng tại Vietmyauudio này với việc nhấn nút “ĐẶT MUA ONLINE” và điền đầy đủ thông tin, Việt Mỹ Audio sẽ gửi hàng tới địa chỉ đăng ký với các phương thức thanh toán và vận chuyển tốt nhất. Chúng tôi rất vinh dự nhận được liên hệ của quý khách.

 

CÔNG TY TNHH VIỆT MỸ AUDIO

Showroom: 37 Trần Quý Khoách, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện Thoại: 0333 833 833

Hotline: 096 1213 577

Email: [email protected]

Website: www.vietmyaudio.com.vn

Tin tức liên quan