Chuyên Cung Cấp Thi Công Hệ Thống Âm Thanh Chuyên Nghiệp

Tất tần tật về loa karaoke mà bạn nên biết!

Việt Mỹ Audio – Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực, chúng ta càng phải tìm niềm vui để cân bằng lại. Karaoke hiện đang là lựa chọn hàng đầu trong giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Dù cho là kinh doanh karaoke hay là giải trí gia đình, bài viết của Việt Mỹ Audio này xin được cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về hệ thống loa karaoke!

Để chọn loa karaoke phù hợp với dàn karaoke của mình, quý khách cần có kiến thức về loa để quý khách lựa chọn tốt hơn. Do vậy, trước tiên Việt Mỹ Audio sẽ cung cấp thông tin cơ bản về loa karaoke cho quý khách.

1. Loa karaoke là gì?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại loa, được chia theo nhiều loại khác nhau và tùy vào mục đích sử dụng như: loa karaoke, loa nghe nhạc, loa hội trường. Mỗi loại loa karaoke có những đặc trưng khác nhau, được thiết kế riêng cho từng mục đích cụ thể.

Khác với loa nghe nhạc, loa karaoke được thiết kế chuyên dụng cho việc hát karaoke, có vai trò khuếch đại những tần số âm thanh đã được xử lý ra ngoài không gian và truyền đến tai người nghe.

Loa karaoke chuyên dụng có rất nhiều loại và nhiều nhãn hiệu khác nhau. Nhưng tóm lại, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là loa karaoke thường đồ sộ hơn, chắc chắn hơn. Bên trong loa karaoke thường có họng loa lớn hơn nhiều so với loa thông thường.

2. Tầm quan trọng của loa karaoke

Loa karaoke sẽ chịu trách nhiệm phát ra âm trực tiếp từ nguồn phát âm thanh. Còn với các dòng loa karaoke khác thì được cấu tạo thông thường chỉ có 3 hoặc 4 đường tiếng và được phát thông qua bộ khuếch đại nhằm truyền tải âm thanh trực tiếp từ giọng ca ra bên ngoài. Một cặp loa karaoke chất lượng phải đảm bảo tiếng không bị vỡ hoặc rè, tiếng bass êm và chắc, có khả năng nâng giọng hát của người sử dụng. Vì vậy quý khách cần lựa chọn cặp loa karaoke tốt để đem đến chất âm hay nhất cho gia đình nhà mình.

3. Phân biệt loa karaoke

Loa karaoke chuyên dụng truyền thống

Loa karaoke chuyên dụng truyền thống có đặc điểm dễ nhận biết nhất: Là loại loa sử dụng 3 loa 3 đường tiếng (mỗi củ loa phụ trách một dải trầm/trung/cao), hoặc 5 loa 3 đường tiếng (1 loa bass, 2 loa mid, 2 loa Treble).

Sản phẩm loa karaoke này đa phần được sử dụng rộng rãi cho nhiều phân khúc như: loa karaoke giá rẻ, loa karaoke bình dân, loa karaoke cao cấp. Phục vụ cho nhu cầu gia đình, kinh doanh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay do nhu cầu chất âm mạnh, công suất lớn, phần nào thị phần bị giảm sút do các dòng loa chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu phòng hát kinh doanh cũng như gia đình tốt hơn nhiều. 

Thiết kế treo tường, theo tính toán của nhà sản xuất và các kỹ sư, chuyên gia đảm bảo chất âm tốt nhất từ dải trung trầm đến dải cao. Phát huy tốt nhất giọng hát thoáng, rộng và dày tiếng, kèm với tín hiệu nhạc phong phú, phát huy hết tính năng, hiệu quả của bộ dàn karaoke nói chung và loa karaoke nói riêng. Chính những lý do đó nên yêu cầu vị trí treo loa tối thiểu từ 2.5m trở lên đến 2.8m so với mặt nền.

Tuy nhiên với một số lý do đặc biệt không thể treo loa được. Quý khách vẫn có thể linh hoạt đặt loa trên kệ hoặc trên nóc tủ. Nhưng cách xử lý âm thanh không được hay như khi treo loa lên cao, song phần nào vẫn đáp ứng được nhu cầu ca hát. Điều này cần thêm chút hiểu biết và kinh nghiệm căn chỉnh amply tốt nhất để tránh micro bị hú, rít.

Xem thêm: Tìm hiểu về loa full range và một số mẫu loa full range tốt

Loa Full 1 treble

Đây là dòng loa karaoke chuyên nghiệp, hiện đại nhất hiện nay. Đặc điểm nổi bật của loại loa này là sử dụng 2 củ loa. 1 củ loa toàn dải phụ trách dải trung/trầm và 1 loa Tweeter (thường là dạng kèm) phụ trách dải cao. Vì vậy, mới gọi là loa Full 1 treble, hoặc hay được gọi tắt là loa Full. Dòng loa full cho chúng ta một chất lượng âm thanh giòn rã, uy lực, độ bền dẻo dai theo nhu cầu sử dụng lâu dài. Quý khách sẽ có cảm giác như bước vào một không gian hội trường biểu diễn, quán bar,…

Tất nhiên tùy theo tính chất, mục đích của từng công việc, hệ thống loa karaoke chuyên nghiệp, sẽ được đầu tư như thế nào cho phòng hát gia đình hạng sang, phòng trà, hoặc quán hát. Thế nhưng, chúng ta vẫn nhìn thấy loa được lắp đặt ở các vị trí treo tường, theo nguyên tắc của loa karaoke truyền thống. Quý khách có thể thấy cách bố trí treo loa rất đa dạng, linh hoạt, từ treo ngang, treo dọc, đến đặt trên chân loa… Phụ thuộc kỹ thuật setup hoặc vị trí, không gian căn phòng là thẳng đứng hay nằm ngang. Đây là yếu tố chuyên nghiệp mà nhà sản xuất đã tính toán trước. 

Loa karaoke dạng đứng (loa cây, loa đứng)

Mặt hạn chế của loa cây hoặc loa đứng chuyên nghe nhạc được thiết kế 3 dải đường tiếng, cấu tạo phân tần khác biệt hoàn toàn với loa karaoke chuyên dụng. Đó chính là lý do tại sao khi sử dụng cho hát karaoke, nếu căn chỉnh không tốt dễ dẫn đến cháy, hỏng loa treble, hoặc loa bass. Bởi vị trí đặt loa và vị trí ngồi hát, gây bắt micro quá lớn, hú rít… Hiệu suất âm thanh, áp lực của âm thanh khó đạt được tốt nhất mà chỉ ở mức hạn chế.

Còn hiện nay loa cây đứng hát karaoke đã được các hãng sản xuất trong nước nghiên cứu và tung ra các mẫu loa đứng chuyên dụng cho karaoke. Vừa có thể bày trí đẹp mắt vừa đảm bảo các chỉ tiêu thông số kỹ thuật mang lại hiệu quả, áp lực âm thanh khá tốt. Tuy nhiên còn nhiều những mặt hạn chế so với loa karaoke treo tường.

4. Chọn loa karaoke như thế nào?

Để lựa chọn loa karaoke gia đình ưng ý và chất lượng, phù hợp với ý thích của mình cũng như dàn karaoke gia đình, quý khách hãy để ý những điều cơ bản sau.

Dù là người dày dặn kinh nghiệm hay mới bắt đầu tiếp xúc với thiết bị âm thanh karaoke thì đều quan tâm đến thông số kỹ thuật. Điều này giúp quý khách hiểu hơn về sản phẩm mình chuẩn bị mua. Với loa karaoke, quý khách cần chú ý đến những thông số sau.

Đầu tiên: Số đường tiếng của loa karaoke

Số đường tiếng chính là số loại củ loa mà chiếc loa karaoke đó sở hữu. Hiện nay, có 3 loa đường tiếng và loa 2 đường tiếng. Loa 3 đường tiếng phải có đủ 3 loa tái tạo 3 dải âm thanh bass, mid và treble. Nếu thiếu 1 trong 3 loại này thì sẽ là loa 2 đường tiếng, riêng với loa sub (loa siêu trầm) chỉ có duy nhất 1 đường tiếng.

Thứ 2: Số lượng và kích thước củ loa bass

Củ loa là bộ phận quan trọng nhất của loa. Có nhiệm vụ chuyển tín hiệu thành sóng âm thanh thông qua chuyển động của màng loa. Có 4 loại củ loa phổ biến đó là Tweeter (tái tạo dải cao), Woofer (tái tạo dải thấp), Midrange (tái tạo dải trung) và Sub woofer (tái tạo dải siêu thấp). 

Kích thước của từng loại củ loa cũng khác nhau. Ví dụ của loa Tweeter thường bé, còn kích thước của Woofer phải đủ lớn để cho chất lượng âm thanh mạnh mẽ. Củ loa càng lớn thì công suất âm thanh cũng sẽ càng lớn, đơn vị tính của củ loa bass là inch. Tùy thuộc và mục đích sử dụng để chọn củ loa phù hợp.

Thứ 3: Dải tần số đáp ứng của loa karaoke

Đây là thông số giúp quý khách biết khả năng tái tạo âm thanh của loa karaoke. Mức tầm số thông thường mà con người có thể nghe thấy là từ 20hz đến 20khz. Vì vậy, trong khi chọn mua loa quý khách nên chọn những sản phẩm có thể tái tạo được âm thanh trong khoảng tần số này.

Thứ 4: Độ nhạy của loa karaoke 

Độ nhạy của loa karaoke giúp quý khách có thể hiểu được âm lượng đạt được của loa khi kết hợp cùng amply và nó quyết định chất lượng của âm thanh. Đây là yếu tố giúp quý khách chọn power amply phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm: Amplifier Powersoft là gì? Những tác dụng của Amplifier Powersoft

Thứ 5: Trở kháng của loa karaoke

Với loa karaoke, trở kháng càng lớn thì loa hoạt động càng ổn định, kết nối với amply hiệu quả hơn. Ngoài ra, loa có trở kháng càng cao thì khả năng truyền âm thanh càng xa. Nhờ đó ở khoảng cách xa hay gần, chất lượng âm thanh vẫn đảm bảo nghe hay và sáng. Loa karaoke trong dàn âm thanh thường có trở kháng là 8Ohms.

Thứ 6: Công suất của loa karaoke

Công suất của loa karaoke giúp quý khách biết được độ lớn của âm lượng. Khi chọn loa karaoke anh chị nên lưu ý đến sự tương thích giữa công suất của loa với công suất của amply để đảm bảo chất lượng âm thanh cũng như hiệu quả hoạt động của cả dàn âm thanh và tuổi thọ của từng thiết bị. 

Thứ 7: Kích thước và khối lượng của loa karaoke

Hiện nay, loa karaoke có chủng loại và mẫu mã khác nhau. Tùy vào mục đích sử dụng mà lựa chọn kích thước phù hợp, quý khách lưu ý không phải loa càng to thì sẽ đạt cả về chất lượng và thẩm mỹ, hãy chọn những chiếc loa karaoke có kích thước phù hợp với không gian sử dụng. 

4. Mua hệ thống âm thanh loa karaoke chính hãng chất lượng ở đâu?

CÔNG TY TNHH VIỆT MỸ AUDIO chúng tôi là đơn vị uy tín hoạt động lĩnh vực cung cấp thiết bị âm thanh chính hãng chất lượng cao và thiết kế, thi công, cung cấp hệ thống âm thanh cho karaoke, bar, cà phê, sân khấu…

Những sản phẩm và dịch vụ tại Việt Mỹ Audio

Chúng tôi cam kết đưa đến quý khách những sản phẩm âm thanh chất lượng cao nhất với những ưu tiên sau đây

   Ưu tiên 1: Không sử dụng hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng để kinh doanh.

   Ưu tiên 2: Chúng tôi cam kết chuyên cung cấp các thị bị âm thanh thương hiệu, nhập khẩu cao cấp.

   Ưu tiên 3: Cam kết dịch vụ chuyển phát tốt nhất có thể cho khách hàng.

Quý khách có thể đặt hàng tại Vietmyauudio này với việc nhấn nút “ĐẶT MUA ONLINE” và điền đầy đủ thông tin, Việt Mỹ Audio sẽ gửi hàng tới địa chỉ đăng ký với các phương thức thanh toán và vận chuyển tốt nhất. Chúng tôi rất vinh dự nhận được liên hệ của quý khách.

 

CÔNG TY TNHH VIỆT MỸ AUDIO

Showroom: 37 Trần Quý Khoách, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện Thoại: 0333 833 833

Hotline: 096 1213 577

Email: [email protected]

Website: www.vietmyaudio.com.vn

Tin tức liên quan