Chuyên Cung Cấp Thi Công Hệ Thống Âm Thanh Chuyên Nghiệp

Cách phân biệt loa nghe nhạc và loa karaoke

Vừa nghe nhạc vừa hát karaoke trên cùng một dàn loa âm thanh được hay không? Đây chính là câu hỏi rất nhiều khách hàng đặt ra và mong muốn được tư vấn. Trước sự đa dạng về mẫu mã, thiết kế và cạnh tranh thương hiệu, khách hàng càng khó khăn hơn trong viêc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Vậy làm sao để phân biệt loa nghe nhạc và loa karaoke?

Trong bài viết này, Việt Mỹ Audio sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản xoay quanh về vấn đề này nhằm giúp bạn có thể tận dụng chính xác và triệt để công năng của mỗi loại loa.

1. Kiểu dáng và thiết kế

Người tiêu dùng cũng có thể phân biệt hai loại loa này thông qua kiểu dáng bên ngoài. Loa hát karaoke thường được thiết kế kiểu nằm ngang, tối ưu cho việc treo tường. Còn loa nghe nhạc thường dáng dọc, để đặt trên kệ đứng, độ cao ngang tầm người ngồi nghe.

Về mặt thiết kế, loa karaoke thường tập trung vào phần mid-range để tái tạo trung âm – giọng ca một cách rõ ràng, mạch lạc. Dòng loa này thường được trang bị mạch bảo vệ treble tiên tiến chống cháy loa khi hoạt động ở cường độ cao hoặc tín hiệu đầu vào quá lớn, giúp loa hoạt động bền bỉ hơn, nhất là trong hệ thống nhà hàng, quán bar. Tiêu chí đầu tiên của loa karaoke về mặt âm thanh phải kể đến là to, rõ, và bền.

Ngược lại, loa nghe nhạc thường được xử lý cân bằng cả 3 dải âm (treble, mid, bass) để đáp ứng nhiều phong cách thưởng thức nhạc khác nhau. Loại loa này được ưu ái sử dụng những linh kiện chọn lọc với độ tinh khiết cao, nhằm đảm bảo độ trung thực, tự nhiên của âm thanh tái tạo.

Nói tóm lại, loa hát karaoke được chế tạo thiên về công suất lớn, đáp ứng đột biến nhanh. Còn loa nghe nhạc thiên về sự tinh tế, trung thực.

Để phân biệt được loa nghe nhạc và loa hát karaoke, bạn cần phải nắm được sự khác nhau về kiểu dáng, thiết kế, có như vậy bạn mới có thể lựa chọn bộ loa đúng với nhu cầu mà bạn mong muốn.

2. Thiết bị âm thanh ghép nối cùng loa

Nói về phối ghép thiết bị âm thanh với loa thì loa nghe nhạc đơn giản hơn nhiều so với loa karaoke. Bởi trong một dàn âm thanh karaoke, sự phối ghép giữa loa và amply rất quan trọng, cần lưu ý đến nhiều vấn đề như: công suất, trở kháng, cách bố trí… Nếu bạn sử dụng loa nghe nhạc để ghép với amply karaoke sẽ dễ khiến loa nhanh hỏng, không tuyền tải được âm thanh chất lượng.

Bên cạnh đó, về nguồn phát, đầu karaoke thường đa năng hơn, xử lý được cả hình và tiếng, tương thích tốt với các đĩa karaoke midi nén rất nhiều bài hát, và cả các đĩa CD, DVD phổ biến. Còn đầu CD hay DAC chỉ thiết kế để xử lý âm thanh đơn thuần, thường chỉ chơi được đĩa CD và SACD.

Dàn âm thanh karaoke Dàn âm thanh nghe nhạc
Loa karaoke Loa nghe nhạc
Đầu karaoke Đầu CD hoặc DAC
Amply karaoke Amply nghe nhạc
Micro karaoke Loa siêu trầm (Subwoofer)

Việc sử dụng đầu CD thông thường để hát karaoke có thể dẫn đến tình trạng không hiển thị được lời trên màn hình TV, khiến việc hát karaoke trở nên khó khăn. Phân biệt loa nghe nhạc và loa karaoke thông qua thiết bị nối ghép sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn dàn âm thanh phù hợp.

3. Chất lượng âm thanh

Nếu sử dụng loa nghe nhạc ra để hát karaoke, người hát sẽ luôn có cảm giác bị hụt hơi vì các hiệu ứng cân chỉnh như độ vang, vọng không được thể hiện rõ nét như khi hát trên loa karaoke chuyên dụng. Ngược lại, dùng loa karaoke để nghe nhạc, phần lớn, chúng chỉ hợp với những loại nhạc phổ thông, nhạc đại chúng như nhạc dance, nhạc trẻ. Còn đối với những âm thanh ở dải cao và dải trầm thì khó có thể cảm nhận được sự tinh tế, độ chi tiết, độ động như trên loa nghe nhạc.

Trên đây, Việt Mỹ Audio vừa gửi đến bạn cách phân biệt loa hát karaoke và loa nghe nhạc thông thường. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc phân biệt hai loại loa âm thanh này. Để tìm mua các loại loa karaoke đẳng cấp cho dàn karaoke gia đình. Hãy liên hệ với Việt Mỹ Audio ngay theo địa chỉ dưới đây.

Tham khảo thêm: Top 3 loại loa karaoke tốt cho dàn âm thanh karaoke gia đình

 

 

CÔNG TY TNHH VIỆT MỸ AUDIO

Showroom: 37 Trần Quý Khoách, Phường Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Điện Thoại: 0333 833 833

Hotline: 096 1213 577

Email: [email protected]

Website: www.vietmyaudio.com.vn

Tin tức liên quan